วัตถุดิบที่นิยมใช้ผลิตเป็น แผ่นใยสังเคราะห์ (Geotextile)

ประเภทของเส้นใยที่นิยมนำมาผลิตเป็น แผ่นใยสังเคราะห์ (Geotextile)

แผ่นใยสังเคราะห์ (Geotextile) ถือเป็นวัสดุอีกชนิดที่นิยมนำมาใช้ในงานก่อสร้างที่เกี่ยวข้องกับพื้นดิน มีลักษณะเป็นสิ่งทอประเภทสังเคราะห์เป็นแผ่น ขั้นตอนในการทำให้ออกมาเป็นผืนได้คือต้องใช้เส้นใยมาผ่านกระบวนการขึ้นรูป และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลายรูปแบบ อาทิ กระบวนการเชิงกล, เคมี, ความร้อน จนยึดติดกันแน่นหนานกลายเป็นฝืนแผ่นใยขนาดใหญ่ แต่สิ่งที่อยากพูดในหัวข้อนี้คือประเภทของเส้นใยที่นำมาใช้ผลิตแผ่นใยสังเคราะห์ (Geotextile) เพราะจะต้องใช้เส้นใยประดิษฐ์เป็นหลัก ลองมาดูว่าประเภทของเส้นใยที่นิยมนำมาทำเป็นวัสดุประเภทนี้มีแบบใดบ้าง



เส้นใยที่นิยมใช้ผลิตเป็น แผ่นใยสังเคราะห์ (Geotextile)

1. เส้นใยโพลีเอสเตอร์ (Polyester)

เส้นใยประเภทนี้เกิดจากปฏิกิริยาทางเคมี Polymerization ของ Dihydric alcohol และ Dicarboxylic acid พร้อมกันนี้ยังเป็นปฏิกิริยาที่มาจากการใช้ Ethylene glycol และ Terephthatic acid Polymer repeat unit ประมาณ 80-100 หน่วย ส่งผลให้ออกมาเป็นโพลีเอสเตอร์ที่สามารถผลิตเป็นเส้นใยสังเคราะห์ โดยมีลักษณะเป็นเส้นยาวจากนั้นจะถูกตัดให้กลายเป็นเส้นขนาดเล็ก พอถึงขั้นตอนที่จะนำไปใช้เพื่อทำเป็นเส้นใยในการถักทอจะต้องผ่านกระบวนการหลอมเหลว จากนั้นกดผ่านแว่น Spinneret เมื่อเส้นใยดังกล่าวถูกกดออกจะมีการสัมผัสกับอากาศทำให้แข็งตัว ผ่านขั้นตอนการดึงยืดให้แข็งแรงมากขึ้นก่อนนำไปทำเป็นแผ่นใยสังเคราะห์ (Geotextile) ต่อไป


2. เส้นใยโพลีเอไมด์ (Polyamide)

หากนึกภาพตามง่าย ๆ ก็คือลักษณะของ ไนล่อน (Nylon) ที่เกิดขึ้นจากโพลิเมอร์สังเคราะห์ มีหลายประเภท เช่น ไนลอน 6 ไนลอน 6,6 ไนลอน 6,10 โดยตัวเลขดังกล่าวจะเป็นตัวระบุค่าคาร์บอนอะตอมของโมโนเมอร์ในเฮมีน และตัวกรดคาร์บอซิลิก ซึ่งวัสดุชนิดนี้จะนับไว้ในกลุ่มของเทอร์โมพลาสติก จุดเด่นคือจะมีความแข็งแรงมากกว่าบรรดาโพลีเมอร์ชนิดอื่น ๆ คุณสมบัติฉนวนกันไฟ


3. เส้นใยอะคริลิก (Acrylic)

ในอดีตนั้นเส้นใยประเภทนี้ยังไม่ได้ถูกนำมาใช้สำหรับงานแผ่นใยสังเคราะห์ (Geotextile) กระทั่งผ่านวันเวลาจึงเกิดการพัฒนามีการพัฒนาให้สามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลายกว่าเดิม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับยี่ห้อที่เลือกนำมาใช้งานเป็นหลักว่ามีคุณสมบัติดีมากน้อยเพียงใด ซึ่งโดยรวมแล้วคุณสมบัติก็แทบไม่ค่อยแตกต่างกันมากนัก ผู้คนจึงไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้ยี่ห้อมากหากยังคงมีประสิทธิภาพที่ดีอยู่เสมอ


4. เส้นใยโพลีโพรไพลีน (Polypropylene)

โดดเด่นมาก ๆ ในเรื่องความเหนียว ระดับการทนต่อความร้อนสูงระดับ 170 องศาเซลเซียส ทนต่อสารเคมีหรือสารทำละลายต่าง ๆ ป้องกันเรื่องความชื้นได้ดีพอตัว จึงกลายเป็นอีกเส้นใจที่นิยมนำไปใช้งานในการผลิตแผ่นใยสังเคราะห์ (Geotextile)


นี่เป็นเรื่องราวของเส้นใยที่นิยมนำมาใช้ผลิตเป็นแผ่นใยสังเคราะห์ (Geotextile) ด้วยจุดเริ่มต้นของวัสดุที่มีความเหนียว แข็งแรง เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงทำให้แผ่นใยสังเคราะห์เองมีคุณภาพสูงตามไปด้วย ใช้งานสบายใจ จะสไตล์ไหนก็จัดได้อยู่ทั้งหมด รับรองว่ามีประสิทธิภาพสูงจนงานสำเร็จเร็วกว่าที่คิดได้ไม่ยากเลย


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หน้าที่สำคัญของ แผ่นใยสังเคราะห์ (Geotextile function)

มาตรฐานการทดสอบน้ำหนัก geotextile

วิธีติดตั้งและการต่อทาบแผ่นใยสังเคราะห์ (Geotextile) ที่ถูกต้อง และได้ประสิทธิภาพ